Trẻ em rất nhạy cảm với những loại thực phẩm nạp vào cơ thể, đặc biệt là sữa. Việc pha sữa không thể sử dụng nước quá tùy tiện, sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Vậy nên dùng loại nước nào pha sữa cho trẻ là thích hợp nhất? Câu trả lời sẽ được cập nhật trong bài viết này.

Nước nào nên dùng để pha sữa cho trẻ?

Nước pha sữa cho trẻ phải đảm bảo không chứa nhiều flo vì điều này sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng mẹn răng của trẻ. Thông thường, các gia đình sẽ sử dụng nước máy hoặc nước giếng đun sôi để pha sữa. Tuy nhiên, bạn cần phải kiểm tra trong nước máy có hàm lượng flo 0.7mg/l thì không nên sử dụng. Hoặc nước giếng chứa hàm lượng muối nitrate cao thì cũng không nên dùng vì nó không thực sự an toàn với trẻ. Trường hợp không có nguồn nước thay thế, bạn phải lắp đặt hệ thống xử lý nước để giảm nguy cơ nhiễm chì và kim loại gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.


Bố mẹ nên cân nhắc sử dụng các loại nước uống đóng chai đến từ các thương hiệu uy tín. Các loại nước này là nước tinh khiết, được khử ion, khử khoáng và sản xuất dưới quy trình thẩm thấu ngược hiện đại. Tất cả đều đảm bảo tiêu chuẩn để bạn sử dụng pha sữa cho trẻ. Một số loại nước đóng chai còn được chỉ định dành riêng cho việc pha sữa.

Một số loại nước không dùng để pha sữa

Có một số loại nước không khuyến khích dùng để pha sữa cho bé như: 

  • Nước khoáng: Nước khoáng có thể chứa một số chất nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ. Hơn nữa, nếu pha sữa với nước khoáng sẽ cản trở việc hấp thụ một số dưỡng chất có trong sữa.

  • Nước cháo: Nước cháo chứa nhiều tinh bột, lipoxidase - 2 phá vỡ liên kết vitamin A. Việc sử dụng nước cháo pha sữa sẽ khiến lượng vitamin A trong sữa bị giảm sút, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, đặc biệt là khiến trẻ chậm lớn, chóng quên, suy giảm hệ miễn dịch.

  • Nước rau luộc: Hàm lượng nitrate trong nước luộc rau khá cao, khi đi vào máu sẽ kết hợp với hemoglobin tạo ra methemoglobin khiến hồng cầu mất khả năng vận chuyển oxy, dễ khiến trẻ bị tử vong. Hơn nữa, luộc rau còn dễ khiến các loại thuốc thực vật thẩm thấu ngược vào rau làm tăng nguy cơ bị ngộ độc cho trẻ.

  • Nước hoa quả: hàm lượng vitamin C và các axit hữu cơ có trong nước hoa quả gây vón cục casein (protein trong sữa) khiến trẻ bị đầy bụng, khó tiêu. Hơn nữa, việc đun nóng nước hoa quả để pha sữa còn khiến các vitamin bị bay hơi, không tốt cho sức khỏe.

Những lưu ý khi chuẩn bị nước để pha sữa

Bên cạnh việc lựa chọn nước đúng chuẩn, quá trình đun sôi, căn đúng nhiệt độ chuẩn cũng cần được chú ý. Bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng nước ở nhiệt độ bao nhiêu khi pha sữa. Thông thường, sữa trẻ em sẽ cần dùng nước ấm khoảng 40 độ. Một số sữa dành cho trẻ sơ sinh thì nhiệt độ nước yêu cầu thường là 70 độ. Lưu ý, không sử dụng nước quá nguội để pha vì khi sữa không tan hết sẽ khiến trẻ khó hấp thụ nguồn dưỡng chất.

Trên đây là thông tin cơ bản liên quan đến vấn đề nên dùng loại nước nào để pha sữa cho trẻ. Hy vọng với những chia sẻ trên đây, bạn sẽ biết cách chọn nước pha sữa đúng chuẩn. Nếu cần chọn nước pha sữa phù hợp, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể nhé!